ตอนที่ 5 การใส่โลโก้และ Favicon


หลังจากที่ได้ออกแบบโลโก้ของเว็บเสร็จแล้ว (แบบคิดว่าตอนนี้มัน OK) ขั้นตอนต่อไปก็คือเอา โลโก้ไส่เว็บ  แต่ว่าธีมที่เอามาใช้มันไม่สามารถเอารูปใหญ่ใส่ได้ต้องเอาขนาดที่มันกำหนดมาเท่านั้น ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าขนาดที่มันพอดีเท่าไหร่ก็เลยยังใส่ไม่ได้  ใส่เข้าไปแล้วถ้ามันไม่ OK กับธีมที่เอามาใช้มันจะไม่ขึ้น

วิธีการของผมก็คือ  เปิดหน้าที่มีโลโก้นั้นมาแล้วก็ Copy Link หน้านั้นแล้วไปเปิดอีกหน้าเว็บหนึ่งมันก็จะโชว์เฉพาะตัวที่เป็นโลโก้เท่านั้นแล้วเราก็ save โลโก้นั้นมาซะเอามาเปิดในคอมของเรามันก็จะขึ้นขนาดของโลโก้เก่าที่เราต้องการ  เสร็จแล้วเราก็ไปปรับโลโก้ของเราตามจนากนั้น (182 x 53) นี้คือการหาขนาดของโลโก้จากธีมฟรีที่เราเอามาใช้

แล้วผมก็มองเห็นอีกอย่างของธีมที่ผมเอามาใช้มันมีช่องให้ใส่ Favicon ด้วยผมก็เลยตัดโลโก้ออกมาอย่างเดียวแต่ขนาดที่ต้องการเท่าไหร่ล่ะกับ Favicon นี้ผมก็ค้นหาใน Google เห็นขนาดอยู่ 2 ขนาดที่เขาบอกกัน 15×15 กับ 50×50 ผมเลือกที่ขนาด 50×50 เพราะว่าขนาดนี้มันคุ้นๆ เหมือนผมเคยทำไว้บ้างแล้วก้ลองใส่ดูมันก็ OK

ผมก็สรุปว่าขั้นตอนของการสร้างเว็บ (สายขาว) ที่สำคัญก็คือช่วงแรกในการคิดสร้างมันและออกแบบมันขึ้นมานี้แหละจากขั้นตอนที่ 1 – 5 ผมใช้เวลากับมัน 1 เดือนเลยก็ว่าได้

       คราวหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร…..จะเขียนเดินหน้าหรือถอยหลังก็ยังบอกไม่ได้

//

Leave a Reply

